เป้าหมาย
- นักเรียนมีสติอยู่กับตนเอง ในช่วงการเคลื่อนไหวในท่าโยคะต่างๆ
- นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่ดีและเห็นคุณค่าของการฝึกโยคะ
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
คุณครูเริ่มต้นด้วยการนั่งล้อมวงร่วมกันกับพี่ๆ ป.2 พี่ Monitor ประจำวันนี้เริ่มต้นทำหน้าที่ของตนเอง คุณครูก็เช่นกัน เริ่มต้นด้วยการนำ พี่ๆ ป.2 ทำท่า Brian gym เป็นท่าพี่กระต่ายกับพี่งูบ้าง เป็นท่าพี่ขนมจีบกับพี่ถาดรูปตัวเอลบ้าง แต่ละท่าก็นับ 1- 10 เป็นการฝึกสติไปพร้อมๆกัน หลังจากนั้นคุณครูพูดเชิญชวนชวนให้พี่ๆ ป.2 ลุกขึ้นยืน เพื่อเริ่มทำท่าโยคะตั้งแต่ ท่ายื่น ท่านั่ง และสุดท้ายคืดท่านอนค่ะ


ท่าแรกที่เริ่มเป็นท่าพี่ต้นไม้ คุณครูเริ่มทำพร้อมกับพี่ๆ แล้วก็เอ่ยเสียงนับ 1 2 3 …..จนกระทั้ง 10 ตลอดช่วงการทำท่าโยคะ คุณครูจะกล่าวชื่นชม พี่ๆป.2 เสมอๆ อาทิเช่น “ขอบคุณพี่ๆ ที่มีพี่ขาที่แข็งแรงค่ะ” “ขอบคุณพี่น้ำอุ่นที่ทำด้วยความตั้งใจค่ะ” หลังจากทำท่านี้ คุณครูก็ขออาสาจากพี่ๆ ป.2 จะพาเพื่อนๆทำ คนละ 1 ท่า พี่ออมสิน เด็กชายตัวเล็กผมสีทองอ่อนๆ ก็ยกมือขึ้น พร้อมกับบอกเพื่อนๆและคุณครูในวงว่า “ผมครับครู ผมอยากทำท่า พี่เก้าอี้ ครับ” คุณครูกล่าวชื่นชมในการอาสาของพี่ออมสิน หลังสิ้นเสียงของพี่ออมสิน พี่ๆ และคุณครู ก็เริ่มทำท่าพี่เก้าอี้ แรกๆเก้าอี้แต่ละตัวก็โยกแยกไปมาค่ะ แต่สักพักก็เริ่มนิ่ง หลังจากนั้นก็เป็น พี่ปราย(ใหญ่) เด็กสาวตัวเล็กๆที่ชอบมัดผมแกะอยู่เสมอๆ ก็เริ่มพาเพื่อนๆและคุณครูทำท่าพี่ เก้าอี้ขาเดียวค่ะ เรียกเสียงหัวเราะแรกๆที่ทำ แต่เมื่อคุณครูเริ่มเอ่ยนับ 1 2 3… ทุกคนก็เรียนรู้ที่จะกลับมาอยู่กับตัวเอง
เวลาผ่านไป ท่าโยคะต่างๆก็เริ่ม เกิดขึ้นมากมาย ร่างกายของพี่ๆและคุณครูได้เคลื่อนไหวเปลี่ยนไปเรื่อยๆจนกระทั่งท่าสุดท้ายเป็นท่าพี่จระเข้ ....นอนรับพลัง
จากสรรพสิ่ง.....
คุณครูเริ่มพูดด้วยเสียงที่แผ่วเบา “จระเข้ที่น่ารักกำลังนอนรับพลังความรัก ความปารถนาดีจากสรรพสิ่ง”
สักครู่คุณครูก็เริ่มส่งสัญญาณ “นับ 1 2 3 ให้พี่ๆ ป.2 ลุกขึ้นนั่งและกลับมาเป็นพี่ป.2 ที่น่ารักและดูแลตัวเองได้ค่ะ”
บันทึกโดย
ครูน้ำผึ้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น